logo DỊCH VỤ SỬA CHỮA VÀ CHĂM SÓC XE CHÂU ÂU

09.3113.7788 Liên hệ với chúng tôi

Xử lý lỗi hao dầu trên BMW 5 series G30

Lỗi hao dầu trên BMW là tình trạng xe tiêu thụ dầu nhớt nhiều bất thường, dù không có dấu hiệu rò rỉ rõ ràng. Nguyên nhân phổ biến thường liên quan đến van tách dầu (PCV), turbo, gioăng động cơ hoặc xéc-măng piston bị mòn. Nếu không khắc phục kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến giảm hiệu suất động cơ, khói xanh từ ống xả và thậm chí là hư hỏng máy nghiêm trọng.

🚗 Tình trạng xe khi đến Carplus

Em BMW 5 series G30 đang phải mở nắp máy vì 1 lỗi kinh niên: HAO DẦU. Dầu ko bị rò rỉ ra ngoài, nhưng hao nhanh bên trong động cơ, nhả khói xanh khi khởi động và hiện cảnh báo. Lỗi này phổ biến trên nhiều dòng BMW, mà nguyên nhân thì hầu như trăm ca như một. 

🛠️ Carplus thăm khám và bắt bệnh

Trên dòng BMW 5 series G30 với động cơ B48, lỗi hao dầu thường do 2 nguyên nhân chính đến từ van tách dầu và phớt ghít xupap.
1️⃣ Van tách dầu - van thông hơi mặt máy: Các chi tiết trong van này được làm từ cao su, hoạt động trong điều kiện nóng ẩm, hay kẹt, rách hoặc thủng, thường là ở mốc 8 -10 vạn km. Van hỏng làm hơi nhớt không được tách, đẩy ngược dầu vào buồng đốt, gây hao dầu.
2️⃣ Phớt ghít xupap: Mỗi xilanh nạp và xả đều có 1 phớt ghít bao khít xupap. Do nhiệt độ cao và tiếp xúc liên tục với dầu, bộ phận cao su phớt gít bị mất tính đàn hồi, chai lại hoặc bị nứt sau vài năm sử dụng, thường cũng ở mốc 10 vạn. Phớt ghít lỗi khiến dầu thoát dần từ xupap xuống buồng đốt, gây hao dầu. 

⚙️ Giải pháp sửa chữa tối ưu - tiết kiệm tối đa chi phí

Thông thường xử lý lỗi hao dầu bên trong động cơ sẽ thay đồng thời cả van thông hơi mặt máy và phớt ghít.
📌 Van tách dầu ở động cơ B48 được tích hợp bên trong cụm nắp dàn cò – không tháo rời được. ➡️ Khi hỏng, buộc phải thay cả cụm. Nắp dàn cò chính hãng BMW là chi tiết nằm trong cụm động cơ, liên quan trực tiếp đến áp suất bên trong và tuần hoàn khí thổi ngược, nên bắt buộc phải dùng hàng chính hãng để đảm bảo độ kín, đặc biệt là hiệu quả tách dầu và tuổi thọ van – thường hoạt động ổn định đến 10 vạn km.
📌 Chi tiết thứ hai cần thay là bộ phớt ghít. Trên động cơ B48 có tổng cộng 16 phớt ghít (cho cả xupap nạp và xả). Linh kiện này cũng phải là phớt ghít chính hãng để đảm bảo độ đàn hồi, chịu nhiệt, và kín khí, nếu không sẽ lại tiếp tục gây hao dầu sau vài nghìn km.
✅ Sau khi thay nắp dàn cò và phớt ghít, 90% xe sẽ hết lỗi hao dầu. Chi phí tầm trên 10 triệu đồng. Nhưng nếu để nặng có thể phải đại tu máy, rất tốn kém!
Xem chi tiết về case thực chiến này tại video dưới đây 👇

🔧 Yêu cầu kỹ thuật

Khâu phức tạp nhất trong xử lý lỗi này là thay phớt ghít. Quy trình gồm nhiều bước:
  • Tháo toàn bộ cụm trục cam
  • Tháo cơ cấu phân phối khí 
  • Dùng bộ tool chuyên dụng để ép – lắp phớt ghít vào đúng vị trí.
  • Đặc biệt là bước đặt cam – hay còn gọi là đặt lửa – cực kỳ quan trọng. Chỉ cần sai một răng trục cam, xe có thể bị rung giật, nổ sai, báo lỗi động cơ.
Ngoài ra, trong quá trình lắp lại, các bu-lông nắp dàn cò, trục cam, giá đỡ cam đều phải siết theo lực tiêu chuẩn bằng dụng cụ siết lực, để đảm bảo độ kín, chống rò rỉ, và giữ ổn định góc cam theo thiết kế của nhà sản xuất.

🔧 Lời khuyên từ carplus

❗ Van tách dầu (PCV valve) nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng. Hãy kiểm tra định kỳ 30.000 – 50.000 km và nên thay khi có dấu hiệu máy rung, hụp ga, xì nhớt nắp giàn cò. 
❗ Phớt ghít (phớt cam, phớt láp, phớt trục cơ...) cần được kiểm tra kỹ khi làm bảo dưỡng tổng thể hoặc thay dây cam, đại tu động cơ. Nên thay sớm nếu có rò rỉ nhớt, tránh ảnh hưởng nặng hơn về sau.
-----------------------
👉 Nếu xế yêu của bạn có vấn đề gì nghi ngờ dấu hiệu hao dầu, hãy liên hệ Carplus ngay hôm nay để được tư vấn hoàn toàn miễn phí!
 📍 Địa chỉ Cầu Giấy: Số 9 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội
 📍 Địa chỉ Long Biên: Số 41 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội
 📞 Hotline: 093 113 77 88