logo DỊCH VỤ SỬA CHỮA VÀ CHĂM SÓC XE CHÂU ÂU

09.3113.7788 Liên hệ với chúng tôi

Xử lý nhanh gọn lẹ tình trạng đóng bùn dầu động cơ xe BMW 5 series F30

BMW 5 Series F30 không chỉ là biểu tượng của sự sang trọng mà còn là minh chứng cho kỹ thuật đỉnh cao của xe Đức. Tuy nhiên, ngay cả với công nghệ tiên tiến, xe BMW F30 cũng có thể gặp phải vấn đề đóng cặn dầu động cơ – một hiện tượng thường xảy ra sau một thời gian vận hành, ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động cũng như tuổi thọ động cơ. 

🚗 Tình trạng xe khi đến Carplus

Chiếc BMW 5 Series G30 được đưa đến Carplus trong tình trạng động cơ hoạt động ì, nóng máy bất thường. Khi kỹ thuật viên mở nắp dàn cò để kiểm tra, bên trong lộ ra một lớp cặn bùn dầu đặc quánh, nâu đen, bám kín toàn bộ khu vực cơ cấu phân phối khí – bao gồm trục cam và các xu-páp. Đây là dấu hiệu điển hình của hiện tượng đóng cặn dầu động cơ, nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng

🛠 Nguyên nhân gây đóng cặn dầu

👉 Dầu nhớt không đạt chuẩn hoặc không phù hợp với động cơ sẽ nhanh chóng bị oxy hóa, tạo ra cặn bẩn và muội than. Khi dầu lưu thông trong động cơ, đặc biệt ở vùng nhiệt cao như cơ cấu phân phối khí, các tạp chất này bám dính lại, gây đóng cặn.
👉 Dầu nhớt sau một thời gian sử dụng sẽ bị mất độ nhớt, nhiễm bẩn và biến chất. Nếu không thay đúng kỳ, dầu sẽ mất khả năng bôi trơn và làm sạch, dẫn tới hiện tượng đóng cặn tại các chi tiết chuyển động nhiều như trục cam, cò mổ, lò xo xupap.
👉 Van thông hơi cacte (PCV) có nhiệm vụ đưa hơi dầu và khí cháy ngược về buồng đốt. Nếu bộ phận này tắc hoặc hỏng, hơi dầu tích tụ, tạo môi trường thuận lợi cho cặn bẩn, bùn dầu hình thành và bám lại trên trục cam, nắp máy.
Chi tiết quá trình khắc phục tình trạng đóng cặn dầu trong động cơ xe BMW 5 series F30 👇

⚙️ Giải pháp tối ưu chi phí từ Carplus

Sau khi xác định chính xác nguyên nhân, Carplus đã thực hiện quy trình vệ sinh toàn bộ khu vực dàn cò, trục cam, cùng với hệ thống thông hơi cacte (PCV). Các lớp cặn bùn dầu được làm sạch bằng dung dịch chuyên dụng, kết hợp với dụng cụ chuyên nghiệp, giúp trả lại sự thông thoáng cho hệ thống bôi trơn. Đồng thời, xe được thay dầu nhớt chính hãng phù hợp với tiêu chuẩn BMW, giúp động cơ vận hành êm ái và mượt mà trở lại mà không cần đại tu – tối ưu chi phí cho chủ xe.

🎯 Cảnh báo từ carplus

Cặn dầu động cơ nếu để lâu không xử lý sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Lúc đầu, chúng có thể làm tắc đường dẫn dầu hoặc giảm hiệu suất bôi trơn, khiến động cơ vận hành ì ạch, nóng máy và tốn nhiên liệu. Nếu tình trạng tiếp diễn, cặn sẽ tích tụ nhiều hơn, dẫn đến bó máy, phá hỏng trục cam, gãy xu-páp, và khi đó việc sửa chữa có thể lên tới hàng chục triệu vì phải đại tu toàn bộ động cơ. Ngay cả công đoạn vệ sinh cặn bùn dầu cũng mất tới nửa ngày làm việc nếu bám dày – do đó, phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh.

💥 Lời khuyên của Carplus

Để tránh tình trạng đóng cặn dầu động cơ, Carplus khuyến cáo các bác chủ xe nên:
✅ Luôn sử dụng dầu nhớt chính hãng, đúng tiêu chuẩn SAE/API được khuyến nghị bởi nhà sản xuất xe.
✅ Thay dầu định kỳ theo hướng dẫn (thường là 5.000 – 10.000km), hoặc sớm hơn nếu xe vận hành trong điều kiện khắc nghiệt (nhiệt độ cao, tải nặng, di chuyển chậm trong đô thị…).
✅ Kiểm tra định kỳ hệ thống PCV, thay van hoặc vệ sinh nếu cần. Đặc biệt lưu ý với các xe đã sử dụng lâu năm hoặc chạy nhiều.
Đóng cặn dầu động cơ là một vấn đề không nhỏ, nhưng nếu được phát hiện và khắc phục kịp thời, động cơ BMW 5 Series F30 của bạn sẽ duy trì được hiệu suất ổn định và tuổi thọ dài lâu. Việc vệ sinh, thay dầu định kỳ và sử dụng đúng loại dầu động cơ là các bước quan trọng để tránh tình trạng cặn bẩn tích tụ, gây hại cho động cơ. 
---------------------
👉 Nếu xế yêu của bạn có bất cứ vấn đề gì với động cơ ô tô, hãy liên hệ Carplus ngay hôm nay để được tư vấn hoàn toàn miễn phí! 
📍 Địa chỉ Cầu Giấy: Số 9 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội
📍 Địa chỉ Long Biên: Số 41 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội
📞 Hotline: 093 113 77 88