logo DỊCH VỤ SỬA CHỮA VÀ CHĂM SÓC XE CHÂU ÂU

09.3113.7788 Liên hệ với chúng tôi

Cấu tạo và các lỗi thường gặp đèn pha ô tô, dòng xe Châu Âu (BMW, Mecerdes Benz, Audi, Landrover, Porsche...)

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn pha ô tô trên các dòng xe cao cấp như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Land Rover thường sử dụng công nghệ hiện đại, bao gồm các hệ thống chiếu sáng LED, Matrix LED, Laser Light hoặc Adaptive Headlights. Dưới đây là chi tiết cấu tạo và cách hoạt động:

1. Cấu tạo đèn pha ô tô cao cấp

a. Nguồn sáng (Light Source)

  • LED (Light Emitting Diode): Phổ biến trên các dòng xe hiện đại, tiết kiệm năng lượng, tuổi thọ cao.

  • Matrix LED (Audi, Mercedes, BMW): Gồm nhiều LED riêng lẻ có thể bật/tắt độc lập để tránh làm chói xe đối diện.

  • Laser Light (BMW, Audi): Cường độ sáng mạnh hơn LED, chiếu xa hơn (600m), tiết kiệm điện hơn.

  • Xenon/HID (trên một số phiên bản cũ): Ánh sáng trắng xanh, cần chấn lưu để khởi động.

b. Hệ thống điều khiển (Control System)

  • ECU đèn pha: Điều khiển cường độ, hướng chiếu sáng dựa trên tín hiệu từ cảm biến.

  • Cảm biến & Camera:

    • Cảm biến góc lái, tốc độ, điều kiện đường.

    • Camera nhận diện xe đối diện, biển báo, chướng ngại vật (trên hệ thống Matrix LED).

c. Cơ cấu quang học (Optical System)

  • Projector Lens: Tập trung ánh sáng thành chùm sắc nét.

  • Reflector (Gương phản xạ): Phân bố ánh sáng đồng đều.

  • Shutter (Cửa chắn): Điều chỉnh chùm sáng (gần/xa).

  • Adaptive Beam: Tự động điều chỉnh góc chiếu khi vào cua (Audi Matrix, BMW Adaptive LED).

d. Hệ thống làm mát (Cooling System)

  • Quạt hoặc tản nhiệt bằng nhôm để tránh quá nhiệt cho LED/Laser.

Hư hỏng đèn pha ô tô trên các dòng xe cao cấp như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Land Rover thường liên quan đến hệ thống chiếu sáng hiện đại, sử dụng công nghệ LED, Matrix LED, Laser Light hoặc Xenon. Dưới đây là một số lỗi thường gặp:

1. Đèn pha bị mờ, ố vàng hoặc bạc màu, ống dẫn sáng bị vàng chuyển màu

  • Nguyên nhân:

    • Do tác động của tia UV, bụi bẩn, hóa chất rửa xe.

    • Với đèn Xenon/HID: Lớp phủ bóng đèn bị xuống cấp.

    • Do bóng đèn led bị cháy.

    • Do thời gian sử dụng dài dẫn đến cháy ống dẫn sáng.

  • Khắc phục:

    • Đánh bóng lại mặt kính (nếu là nhựa polycarbonate).

    • Thay thế vỏ đèn nếu bị oxy hóa, rạn nứt bề mặt và cũ.

    • Thay thế bóng đèn led khi bị cháy.

    • Thay thế ống dẫn sáng đã bị cháy đầu dẫn đến bệnh vàng mắt.


2. Đèn pha nhấp nháy hoặc tắt/bật không ổn định

  • Nguyên nhân:

    • Hỏng ballast (tăng phô) trên đèn Xenon/HID.

    • Lỗi mô-đun điều khiển đèn LED.

    • Chập mạch điện, hỏng relay hoặc dây điện.

  • Khắc phục:

    • Kiểm tra lại hệ thống điện, thay thế ballast hoặc driver LED nếu cần.

3. Đèn pha bị vào nước, hơi ẩm bên trong

  • Nguyên nhân:

    • Rách gioăng cao su.

    • Nứt vỏ đèn do va chạm.

    • Thông khí bị tắc.

  • Khắc phục:

    • Tháo đèn, sấy khô và kiểm tra độ kín.

    • Thay gioăng hoặc sealant mới.


4. Đèn pha báo lỗi trên màn hình điều khiển

  • Thông báo phổ biến:

    • "Headlight malfunction" (BMW, Mercedes).

    • "Adaptive Headlight Fault" (Audi, Porsche).

    • "AFL System Error" (Land Rover).

  • Nguyên nhân:

    • Hỏng động cơ chỉnh góc chiếu (adaptive headlight).

    • Cảm biến góc lái hoặc cảm biến độ cao bị lỗi.

    • Cháy chip LED hoặc mô-đun điều khiển.

  • Khắc phục:

    • Đọc lỗi bằng máy chẩn đoán (ví dụ: ISTA cho BMW, Xentry cho Mercedes).

    • Thay thế cụm đèn hoặc linh kiện liên quan.

5. Đèn pha bị ngưng tự động chỉnh góc (Adaptive Headlight không hoạt động)

  • Triệu chứng:

    • Đèn không xoay theo góc lái.

    • Đèn chiếu quá thấp hoặc quá cao.

  • Nguyên nhân:

    • Hỏng động cơ servo bên trong đèn.

    • Lỗi cảm biến trục lái hoặc cảm biến gia tốc.

    • Mất cân bằng hệ thống treo (ảnh hưởng đến cảm biến độ cao).

  • Khắc phục:

    • Calibrate lại hệ thống đèn pha bằng máy chẩn đoán.

    • Kiểm tra và thay thế cảm biến nếu cần.

6. Đèn LED hoặc Matrix LED bị chết một số đèn con

  • Triệu chứng:

    • Một phần dải LED không sáng.

    • Đèn chiếu không đồng đều.

  • Nguyên nhân:

    • Hỏng cụm LED do nhiệt độ cao.

    • Lỗi mạch điều khiển.

  • Khắc phục:

    • Thay thế cụm LED hoặc cả mô-đun (thường phải thay nguyên cụm đèn).

7. Đèn Laser Light không hoạt động (trên BMW, Audi)

  • Triệu chứng:

    • Thông báo "Laser Light malfunction".

    • Tầm chiếu xa bị giảm.

  • Nguyên nhân:

    • Hỏng mô-đun laser.

    • Lỗi hệ thống an toàn (tự tắt khi phát hiện sự cố).

  • Khắc phục:

    • Cần kiểm tra bằng máy chẩn đoán chuyên dụng.

 

Tags